Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

RFA TIẾNG VIỆT PHẠM TỘI GÌ ?

RFA - Đài Châu Á Tự Do (Radio Free Asia) một đài phát thanh tư nhân được Quốc Hội Hoa Kỳ  tài trợ và phát thanh bằng 9 thứ tiếng châu Á trong đó có Tiếng Việt được thành lập vào năm 1996. Và 9 thứ tiếng đó bao gồm  tiếng Quảng Đôngtiếng Tây Tạngtiếng Uyghurtiếng Miến Điệntiếng Việttiếng Làotiếng Khmer và tiếng Triều Tiên, nhìn vào các thứ tiếng này có ai đặt ra câu hỏi tại sao ko có tiếng Nhật, tiếng Thái, tiếng Phi, tiếng Ấn....Phải chăng mấy nước này ko thuộc Á Châu. Tất cả là từ mưu đồ chính trị. Nhưng hôm nay tôi sẽ ko xét về mưu đồ chính trị của RFA mà bài viết sẽ nói đến việc RFA Tiếng Việt đã bôi nhọ, xúc phạm một công dân của Việt Nam - ông Trần Nhật Quang.

Công dân Trần Nhật Quang


Sự việc này được bắt đầu khi một nhóm những người biểu tình gây rối loạn trật tự, kích động nhân dân vào ngảy 16/2 vừa qua ở tượng đài Lý Thái Tổ dưới chiêu bài "tưởng niệm liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến 17/2/1979 chống giặc Trung Quốc". Lũ người ô hợp này sau đó đã bị một số bác Cựu chiến binh và người dân HN lên tiếng lật tẩy trò hề của chúng. Trong đó có một công dân là ông Trần Nhật Quang đã vạch mặt chúng trước toàn thể nhân dân ở đó, khiến chúng ko thể "mở mồm" phản kháng.

Video vụ việc: https://www.facebook.com/photo.php?v=1405782836344026&set=vb.100007369686560&type=3&theater
Đi tưởng niệm liệt sĩ hy sinh đây ư ?



Ngay sau đó RFA tiếng Việt đã có một bài viết xúc phạm, vu khống tới ông Trần Nhật Quang của tác giả "Cánh Cò
Link: http://www.rfa.org/vietnamese/blog/blog-02192014-canhco-02192014114150.htm

Ông Trần Nhật Quang đã lên tiếng về việc bị bôi nhọ, vu khống, xúc phạm qua mạng xã hội cá nhân: https://www.facebook.com/quang.trannhat.351/posts/477164162385821?stream_ref=10


VẬY RFA TIẾNG VIỆT ĐÃ VI PHẠM LUẬT NHƯ THẾ NÀO ?

RFA Tiếng Việt có rất nhiều "nhà báo", cộng tác viên là người Việt, trong đó có cả những người gốc Việt và những người mang quốc tịch Việt Nam. Dân Việt trong những năm gần đây chẳng còn xa lạ gì đối với đài RFA khi liên tục có những bài viết xuyên tạc, chống phá nhà nước Việt Nam. Do bài viết của RFA đã vu khống, xúc phạm ông Trần Nhật Quang nên ngay sau đó ông đã lên tiếng yêu cầu RFA gỡ bài (https://www.facebook.com/quang.trannhat.351/posts/480451152057122?stream_ref=10) . Đến ngày hôm nay chúng tôi vẫn chưa thấy RFA gỡ bài. Vậy ông Quang đã dựa vào đâu để có thể kiện RFA.

Đài RFA Tiếng Việt có khá nhiều "nhà báo", cộng tác viên tiếng Việt cho nên bài báo nêu trên cũng đã vi phạm quy định tại điều 122 bộ luật hình sự. Cụ thể như sau (http://luatminhgia.vn/Quy-dinh-ve-toi-vu-khong-newsview-250-1342.aspx) :
 Theo quy định tại Điều 122 bộ luật hình sự thì:
 1.  người có hành vi bịa đặt, loan truyền những điều này sẽ bị xử phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
 2. Người phạm tội trong các trường hợp sau sẽ bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.
 a) có tổ chức;
 b) lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
 c) đối với nhiều người;
 d) đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình; đ) đối với người thi hành công vụ;
 e) vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.
 3. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Đó là luật pháp Việt Nam, còn luật pháp Mỹ nói gì về tội vu khống, phỉ báng. Trong trường hợp này rõ ràng luật pháp Mỹ sẽ có trọng lượng hơn bởi RFA có trụ sở tại Mỹ. Trụ sở RFA tại 2025 M Street NW, Suite 300, Washinton DC, USA. Cụ thể luật phỉ bảng của bang Washinton như sau:
1. Khái niệm về sự phỉ báng trong luật bang Washington được công ty Luật Kelly/Warner cho biết “Tội phỉ báng ở bang Washington hình thành từ 2 dạng – phỉ báng và vu khống. Phỉ báng (libel) là lời nói sai bằng văn bản, trong khi đó vu khống là việc nói sai với một hoặc nhiều người. Thời hiệu cho việc nộp đơn khởi kiện ở Washington là trong 2 năm” (tính từ khi văn bản/lời nói có nội dung phỉ báng phát hành hoặc diễn ra).

(Mời xem văn bản gốc: tại http://kellywarnerlaw.com/washington-defamation-laws/)

2. Cấu thành tội phỉ báng gồm 4 yếu tố bắt buộc (tham khảohttp://www.dmlp.org/legal-guide/washington-defamation-law):
- Nội dung phỉ báng;
- Truyền thông không đặc quyền/ưu đãi (truyền thông đặc quyền là các báo cáo, biên bản các cuộc họp được tổ chức hợp pháp; thông báo bãi chức vụ trong chính quyền; văn bản trong tố tụng);
- Lỗi của bên bị đơn;
- Gây thiệt hại
Bốn yếu tố cấu thành tội Phỉ báng ở bang này nhìn chung là tiêu chuẩn chung của hành vi bị xem là phỉ báng trong luật chung của nước Mỹ.

Như vậy RFA đã vi phạm luật hay chưa ? Quá rõ ràng ! Một nước được truyền thông tuyên truyền là "nơi đây căng tràn tự do, nhân quyền" không lý nào có thể để một tờ báo xúc phạm một công dân như vậy được. Hay có lẽ do ông Quang ko phải là người Mỹ nên quý vị có thể làm bất cứ điều gì, nói bất cứ điều gì mà quý vị thích giống như đã làm với người dân của Lybia, Syria....Hy vọng quý tòa báo sớm xóa bỏ bài viết đã xúc phạm ông Quang. Cảm ơn !

Bài viết mang quan điểm cá nhân. Bạn đọc lưu ý cho.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét